Vệ Sinh Răng Niềng Đúng Chuẩn Bạn Đã Biết Chưa? 

Vệ sinh răng niềng là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến kết quả chỉnh nha, vì vậy bạn không nên xem nhẹ. Cách chăm sóc răng miệng có thể khác nhau tùy thuộc vào phương pháp niềng mà bạn chọn. Hãy cùng nha khoa Hải Lê tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây.

Vệ sinh răng niềng như thế nào?

Cần vệ sinh răng miệng như thế nào khi đang niềng răng? Răng niềng cần được chăm sóc cẩn thận hơn. Bởi vì khi sử dụng khí cụ và mắc cài, thức ăn dễ dàng bị mắc kẹt và khó làm sạch bằng những cách vệ sinh thông thường. Bạn nên chuẩn bị bộ dụng cụ vệ sinh răng tại nhà.

Quy trình vệ sinh răng niềng vẫn giống như vệ sinh răng miệng bình thường, nhưng sẽ có một số điểm khác biệt như sau:

  • Bước 1: Dùng bàn chải và kem đánh răng để chải răng như bình thường, chú ý chải kỹ khu vực mắc cài và các khí cụ.
  • Bước 2: Súc miệng với nước sạch, sau đó có thể dùng nước súc miệng để giữ hơi thở luôn thơm mát. 
  • Bước 3: Áp dụng máy tăm nước để làm sạch tất cả các kẽ hở bên trong của răng và mắc cài. 
  • Bước 4: Thêm vào đó, sử dụng bàn chải kẽ để vệ sinh các góc cạnh và khe hở của mắc cài cùng dây cung. 

  • Bước 5: Kết hợp với nước xịt thơm miệng để làm cho hơi thở được thơm hơn. 
  • Bước 6: Cuối cùng, sử dụng sáp nha khoa chà lên các vùng kim loại quanh mắc cài hoặc phần dây thừa ở răng sau và mắc cài.

Cách đánh răng đúng

Bạn nên đánh răng hai lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối. Khi đánh răng, hãy chải theo chiều dọc của bề mặt răng, từ bên trong ra ngoài. Đối với phần mắc cài, đặt bàn chải tựa vào răng và lợi.

Cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/ lần

Theo thời gian, chân răng dễ tích tụ cặn bã và hình thành vôi răng do thức ăn bám. Khi đã hình thành cao răng, việc vệ sinh răng niềng bằng bàn chải sẽ trở nên khó khăn. Do đó, bạn nên cạo vôi răng mỗi 6 tháng một lần.

Bởi nếu để vôi răng lâu ngày không xử lý, không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn có thể dẫn đến các vấn đề như viêm nha chu hay hôi miệng.

Ưu tiên lựa chọn bộ dụng cụ vệ sinh răng khi niềng

Để thực hiện vệ sinh răng niềng một cách hiệu quả, bạn cần chuẩn bị dụng cụ vệ sinh răng cơ bản sau đây:

  • Máy tăm nước 

Khi vệ sinh răng niềng, bạn nên chọn loại tăm nước có áp lực xịt vừa phải để tránh quá mạnh. Tăm nước sẽ giúp loại bỏ thức ăn thừa bám trên răng một cách hiệu quả. Sau đó, hãy lựa chọn bàn chải có lông mềm và kích thước phù hợp với khoang miệng.

  • Bàn chải đánh răng chuyên dụng

Ngoài vệ sinh răng niềng bằng bàn chải lông mềm và kích thước phù hợp, cần trang bị thêm bàn chải kẽ. Loại bàn chải này có thiết kế đặc biệt, giúp chải sạch răng ngay cả khi có mắc cài.

Đầu bàn chải kẽ răng dành để vệ sinh răng niềng thường nhỏ gọn, giúp dễ dàng lấy hết thức ăn thừa bám trên răng. Có hai dạng bàn chải kẽ là chữ I và chữ L, được sử dụng lần lượt cho răng trước và răng sau.

  • Lựa chọn kem đánh răng có chứa fluoride

Kem đánh răng có thành phần fluoride rất hữu ích trong việc ngăn ngừa sâu răng. Fluoride là khoáng chất quan trọng giúp tạo và củng cố men răng. Nó cũng có khả năng tái tạo men răng yếu và xử lý tình trạng răng sâu chưa hình thành lỗ.

  • Chỉ tơ nha khoa

Để vệ sinh răng niềng hiệu quả hơn sau khi ăn, bạn nên dùng chỉ nha khoa. Công dụng của chỉ nha khoa là loại bỏ thức ăn bị kẹt giữa các kẽ răng. Chỉ nha khoa giúp dễ dàng lấy đi thức ăn thừa mà bàn chải không thể làm sạch. Chỉ cần luồn chỉ nha khoa giữa các kẽ răng, rồi di chuyển lên xuống để loại bỏ mảng bám thức ăn.

  • Nước súc miệng 

Sau khi đánh răng, bạn nên dùng nước súc miệng để làm sạch toàn bộ khoang miệng. Để giảm cảm giác ê buốt và bảo vệ răng niềng, hãy chọn nước súc miệng có thành phần fluoride.

Vì sao nên chăm sóc vệ sinh răng niềng đúng cách

Đối với những người đang niềng, thức ăn có thể bị kẹt vào mắc cài hoặc dây cung, gây khó khăn trong việc làm sạch và nếu để lâu ngày sẽ tạo thành mảng bám. Vi khuẩn trong mảng bám có thể dẫn đến các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nha chu, viêm lợi, kích thích nướu và hôi miệng.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn gây gián đoạn quá trình chỉnh nha. Khi mắc các bệnh về răng, bạn cần điều trị triệt để trước khi tiếp tục niềng, điều này tốn kém nhiều về thời gian và chi phí. Do đó, bạn cần chú ý vệ sinh răng niềng một cách cẩn thận và đúng cách để giảm thiểu những tác động tiêu cực đến sức khỏe răng miệng.

Những lưu ý khi niềng răng và vệ sinh răng niềng

Lưu ý chế độ ăn uống khi niềng răng 

Ngoài việc vệ sinh răng niềng, bạn cũng cần chú ý đến một số điều khi ăn uống để không làm ảnh hưởng đến khung niềng như sau:

  • Khi mới bắt đầu niềng răng, bạn có thể cảm thấy khó chịu và đau nhức. Lúc này, tốt nhất là chỉ nên ăn những món mềm như cháo, súp, cơm, sinh tố, nước ép, v.v. 
  • Hãy luôn cắt thực phẩm thành những miếng nhỏ để dễ dàng nhai nuốt, tránh tạo áp lực lên răng.
  • Hạn chế các loại thực phẩm cứng hoặc dính như bỏng ngô, kẹo, sườn, chân gà,… vì chúng có thể gây hại cho mô nha chu quanh răng. 
  • Hạn chế tiêu thụ đồ ăn dính như kẹo dừa hay kẹo cao su… vì chúng có thể bám vào răng hoặc mắc cài, gây khó khăn trong việc vệ sinh. 
  • Uống nhiều nước là điều cần thiết bởi khi niềng răng, bạn có thể cảm thấy miệng khô hơn bình thường.

Có đánh răng khi niềng răng được không?

Vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng là rất quan trọng. Vì vậy, bạn không thể bỏ qua việc đánh răng trong giai đoạn này. Mặc dù việc đánh răng khi niềng không thể làm sạch hoàn toàn nhưng vẫn là bước quan trọng nhất trong quy trình vệ sinh. Kết hợp đánh răng với các phương pháp chăm sóc khác sẽ giúp răng miệng được làm sạch tối ưu.

Nên đánh răng mấy lần/ ngày

Bạn nên chải răng ít nhất 2 lần/ ngày và sau khi ăn. Đây là quy tắc chung cho vệ sinh răng miệng hàng ngày hay vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn,… chứ không dành riêng cho vệ sinh răng niềng. 

Trong trường hợp vừa ăn kẹo, bánh kem hay đồ uống quá ngọt, bạn nên chải răng hoặc súc miệng ngay sau khi ăn. Thực phẩm mắc lại trong mắc cài có thể khiến hơi thở có mùi khó chịu. Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày sẽ giúp người niềng giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng.

Cách đánh răng như thế nào?

Để vệ sinh răng đúng cách trong thời gian niềng, bạn nên lưu ý những điều sau:

Chải răng nhẹ nhàng theo hình tròn, tránh chải ngang vì có thể khiến răng bị lung lay và làm mòn cổ chân răng. Nên chọn bàn chải với đầu lông mềm và sợi lông mảnh để dễ dàng tiếp cận mọi vị trí trên răng. Sử dụng bàn chải chuyên dụng cho người niềng răng sẽ giúp làm sạch hiệu quả hơn. Cần bổ sung thêm các sản phẩm chăm sóc răng khác, vì chỉ đánh răng thôi chưa đủ để đảm bảo vệ sinh răng miệng.

Qua những thông tin đã chia sẻ, nha khoa Hải Lê mong rằng những kiến thức này sẽ hỗ trợ bạn trong việc chăm sóc, vệ sinh răng niềng. Đồng thời, điều này cũng giúp bạn đạt được hiệu quả chỉnh nha tốt nhất.